Tiếng Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh – Truyền hình Trung ương Trung Quốc về Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE)

CMGPublished: 2023-11-09 14:16:15
Share
Share this with Close
Messenger Pinterest LinkedIn

Ngày 9/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà đã trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh – Truyền hình Trung ương Trung Quốc về Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) với nội dung như sau:

PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VIỆT NAM TRẦN HỒNG HÀ

Việt Nam đánh giá cao cơ chế Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) do Chính phủ Trung Quốc tổ chức thường niên theo sáng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Được biết cho đến nay, CIIE là diễn đàn đa phương duy nhất về chủ đề nhập khẩu hàng hóa quốc tế và có quy mô rất lớn. Việc tổ chức CIIE là minh chứng cụ thể, thể hiện vai trò nước lớn có trách nhiệm và các cam kết của Trung Quốc về việc tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại và mở cửa thị trường với các nước trong khu vực và thế giới. Đây cũng là cơ hội để Trung Quốc chia sẻ thành tựu và cơ hội phát triển với các nước.

Trải qua 05 kỳ tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, Hội chợ đã trở thành diễn đàn uy tín, hiệu quả, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Hội chợ lần này diễn ra trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế - thương mại toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đây cũng là kỳ Hội chợ CIIE đầu tiên được tổ chức trực tiếp kể từ sau đại dịch Covid-19, do đó các nước trong đó có Việt Nam đặc biệt quan tâm. Với chủ đề “Thời đại mới, cùng chia sẻ tương lai”, Hội chợ CIIE lần thứ 6 và Diễn đàn Kinh tế quốc tế Hồng Kiều tổ chức trên 20 diễn đàn nhánh với nhiều chủ đề phong phú, đáp ứng chính xác nhu cầu hợp tác, phát triển của đông đảo các nước, trong đó có Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như đầu tư và thương mại xanh, mở cửa, sáng tạo, quản trị số, kinh tế số, đổi mới tài chính, phát triển bền vững.

Tôi chúc mừng Hội chợ CIIE lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp và tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được, Hội chợ sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cùng phát triển cho các quốc gia tham dự, nhất là tạo điều kiện cho hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Trung Quốc rộng lớn và năng lực tiêu dùng ngày càng cao; doanh nghiệp các nước có thể tham gia sâu hơn vào thị trường Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Việt Nam là một trong các quốc gia luôn tích cực hưởng ứng và tham dự Hội chợ CIIE ở cấp cao. Tại kỳ Hội chợ đầu tiên tổ chức năm 2018, Việt Nam đã được mời là 01 trong 12 quốc gia tham gia Hội chợ với vai trò Quốc gia danh dự.

Năm 2023, năm đầu tiên CIIE khôi phục tổ chức theo hình thức trực tiếp sau 03 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam tiếp tục nhận được sự coi trọng của Chính phủ Trung Quốc và Ban Tổ chức Hội chợ khi được mời là một trong 05 quốc gia đại diện cho 05 châu lục tham gia Hội chợ với vai trò “Quốc gia danh dự”.

Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do tôi dẫn đầu cùng các thành viên là Lãnh đạo nhiều bộ ngành, địa phương Việt Nam đã tham dự Lễ khai mạc Hội chợ, dự và phát biểu tại Diễn đàn “Phát triển đầu tư và thương mại xanh - Cùng xây dựng văn minh sinh thái toàn cầu” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế Hồng Kiều.

12全文 2 下一页

Share this story on

Messenger Pinterest LinkedIn