Tiếng Việt Nam

Câu chuyện cảm động của ca khúc đi cùng năm tháng

criPublished: 2021-06-04 14:26:03
Share
Share this with Close
Messenger Pinterest LinkedIn

Mồng 1 tháng 10 năm nay là kỷ niệm 69 năm Quốc Khánh TQ. Hằng năm cứ vào dịp chào mừng Quốc Khánh là các cộng đồng tại chức và sinh viên đều được nghỉ bảy ngày từng mồng 1 đến mồng 7 tháng 10, người Trung Quốc gọi đây là “tuần lễ Vàng Quốc Khánh”, thời gian như Tết Nguyên Đán được nghỉ bảy ngày. Mọi người nhân dịp này thường đi thăm bà con bè bạn hoặc đi du lịch, hoặc đâu cũng không đi, ở nhà đọc sách nhâm nhi cà phê hoặc trà thơm nghe âm nhạc, nghe ca hát, hoặc chẳng làm gì cả, chỉ cần thoải mái thư giãn là được. Trong Chương trình Văn nghệ cuối tuần đêm nay, Ngọc Ánh xin mời các bạn thưởng thức hai bài hát Trung Quốc quen thuộc đi cùng năm tháng và câu chuyện đằng sau những bài hát đó.

Ngày 15 tháng 9 năm 1951 “Nhân dân Nhật báo” TQ đã đăng lời bài hát “Ngợi ca Tổ Quốc” như sau:

Bài hát nổi tiếng này đã bày tỏ lời chúc phúc phồn vinh thịnh vượng chân thành của những người con Trung Hoa đối với đất nước, đã đi cùng năm tháng, cho đến nay mọi người vẫn yêu thích và thường xuyên vang lên vào dịp Quốc Khánh hoặc các ngày hội vui khác của đất nước.

Về quá trình sáng tác bài hát này, phải ngược dòng thời gian đến với giây phút khai sinh nước Trung Hoa mới.

Đó là vào đúng mồng 1 tháng 10 năm 1949 cách đây đúng 69 năm, Chủ tịch Mao Trạch Đông đứng trên thành lầu Thiên An Môn tuyên bố trịnh trọng:

“Các đồng bào, hôm nay, Nước Cộng Hoà nhân dân Trung Hoa, Chính phủ nhân dân Trung Ương thành lập rồi”.

Lúc đó, nhạc sĩ Vương Tân cũng có mặt tại buổi lễ khai sinh ra Nước Trung Hoa mới, nước mặt giàn giụa, ông xúc động đến nỗi không biết nên bày tỏ như thế nào. Sau buổi lễ trọng thể đó, nhạc sĩ Vương Tân trở về nhà ở thành phố Thiên Tân, ông liền nói với vợ là bà Vương Huệ Phấn rằng, nhất định phải sáng tác một bài hát ca ngợi Tổ quốc trẻ trung, thế là ông liền bắt đầu vắt óc suy nghĩ, ông quyết định bày tỏ cảm xúc mạnh mẽ và phấn khởi của mình bằng âm nhạc.

Thấm thoắt một năm đã trôi qua, trước Quốc khánh năm 1950, nhạc sĩ Vương Tân liền đi Bắc Kinh mua nhạc cụ, ông lại dảo bước đến Quảng trường Thiên An Môn. Lúc này, trên Quảng trường đã được trang trí cờ hoa để chào mừng kỷ niệm một năm Quốc khánh của Nước Trung Hoa mới. Hoàng hôn màu vàng mùa thu rọi chiếu quảng trường, ngẩng đầu nhìn lên, Cờ đỏ Năm sao đang phấp phới tung bay trên cao trong hoàng hôn rạng rỡ; xung quanh Quảng trường, hoa tươi đủ màu ngập tràn như rừng hoa đua sắc, bầu không phí vui vẻ nhộn nhịp, mọi người trên Quảng trường ai cũng hớn hở. Trước quang cảnh vui nức lòng người này, bỗng chốc trong lòng nhạc sĩ Vương Tân liền trào dâng linh cảm sáng tác, thế là ông liền buột miệng bốn câu ca:

Nhạc sĩ Vương Tân vui nức lòng, ông vừa đi vừa ngâm nga bài hát vang lên trong lòng. Thế là trên đường đáp tàu từ Bắc Kinh về Thiên Tân, ông liền phổ nhạc luôn cho bài này, ông vừa phổ nhạc vừa đánh nhịp, lời ca và nhạc của bài hát như dòng suối trong nguồn trào tuôn ra ngoài, ca từ tiếp theo như sau:

Vượt lên núi cao

Vượt qua đồng bằng

Thế là lời và nhạc đoạn một bài hát “Ngợi ca Tổ Quốc” của nhạc Vương Tân được hoàn thành ngay trên chuyến tàu Bắc Kinh-Thiên Tân.

Bất giác, đoàn tàu đã đến ga Thiên Tân vào lúc hai giờ rạng sáng, nhạc sĩ Vương Tân liền đi một mạch về nhà, ông gọi vợ là bà Vương Huệ Phấn dậy ngay, để nghe ông vừa đánh đàn piano vừa hát bài mình vừa sáng tác. Bà Vương Huệ Phấn nghe chồng đàn hát xong liền vỗ tay khen hay, được sự cổ vũ của vợ, Nhạc sĩ Vương Tân liền thức thâu đêm, sáng tác đoạn hai và đoạn ba của bài hát này, rồi lại sửa đi sửa lại từng câu từng chữ và từng nốt nhạc của bài hát. Bài hát “Ngợi ca Tổ Quốc” do nhạc sĩ Vương Tân sáng tác, đã hoàn thành trong bối cảnh như vậy.

Cận Khải Hoa lúc bấy giờ mới 14 tuổi đánh đàn piano và giọng nam cao Vương Nguỵ 19 tuổi là hai học sinh trình bày bài hát “Ngợi ca Tổ Quốc” đầu tiên ngay tại trường trung học phổ thông Diệu Hoa Thiên Tân, không bao lâu, bài hát này được truyền sang Đại học Thiên Tân, rồi lại truyền đến đại học Nam Khai. Dần dần, bài hát “Ngợi ca Tổ Quốc” làm nức lòng người này từ Thiên Tân truyền đến Bắc Kinh.

12全文 2 下一页

Share this story on

Messenger Pinterest LinkedIn