ภาษา:ภาษาไทย

จีนประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว รักษาสิทธิประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายในอินเตอร์เน็ตสาธารณะ

criPublished: 2021-09-27 14:19:09
Share
Share this with Close
Messenger Pinterest LinkedIn

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนซึ่งเป็นองค์การบัญญัติกฎหมายของจีนได้ลงมติผ่านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว นับเป็นกฎหมายฉบับแรกของจีนที่เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว ได้กำหนดคำจำกัดความและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน กำหนดรายละเอียดถึงการเก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไวต่อความรู้สึก เช่น ข้อมูลหน้าตา เป็นต้น และเน้นว่าห้ามเก็บข้อมูลส่วนตัวเกินควร กำหนดระเบียบเกี่ยวกับการจัดตั้งอุปกรณ์เก็บข้อมูลภาพและวินิจฉัยสถานะตัวบุคคลในสถานที่สาธารณะ

ปีหลังๆ มานี้ พร้อมไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เช่น บิ๊กดาต้า เวทีทางอินเตอร์เน็ตบางแห่งเริ่มมีพฤติกรรมเก็บข้อมูลของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตโดยพลการ ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนทั่วไป กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวจะกำหนดข้อระเบียบต่อพฤติกรรมเก็บข้อมูลส่วนตัว มอบสิทธิรับรู้และสิทธิตัดสินใจให้กับตัวบุคคลในการจัดการข้อมูลส่วนตัว เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของข้อมูลส่วนตัว ก่อตั้งระบบกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว

นายหยาง เหอชิ่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายเศรษฐกิจ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกฎหมายแห่งคณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนระบุว่า “การแจ้งให้ทราบ” กับ “การยอมรับเห็นชอบ” เป็นข้อบังคับส่วนสำคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว

กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวกำหนดว่า เมื่อจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวควรแจ้งให้ตัวบุคคลทราบอย่างเต็มที่และต้องได้รับความเห็นชอบจากตัวบุคคล ผู้ที่จัดเก็บข้อมูลส่วนตัวนั้น จะปฏิเสธไม่ให้บริการหรือผลิตภัณฑ์แก่ตัวบุคคลไม่ได้เนื่องจากมีเหตุผลที่ว่า ตัวบุคคลไม่เห็นด้วยให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

1234全文 4 下一页

Share this story on

Messenger Pinterest LinkedIn